CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN PENN ACADEMY - CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÀO TẠO VÀ TƯ VẤN PENN ACADEMY chuyên cung cấp các dịch vụ tổ chức các chương trình đào tạo, tư vấn doanh nghiệp, hội thảo & nghiên cứu nhằm cung cấp các kiến thức cần thiết cho các doanh nghiệp, tổ chức.

Robot làm quảng cáo: Nỗi lo mất việc của con người

Robot làm quảng cáo: Nỗi lo mất việc của con người

27/03/2021 Admin

GD&TĐ – Đã đến lúc chúng ta thêm nhân viên thương mại vào danh sách các công việc đảm nhận bởi robot. Các thương hiệu thường dựa vào những người nổi tiếng rộng rãi khi tạo dựng các quảng cáo Super Bowl đắt giá của họ. Thế nhưng, nhiều nhân vật chính xuất hiện tại các sự kiện lại không phải là con người mà do robot đảm nhiệm.

Hiện tại, những công ty quảng cáo cho giải Super Bowl sử dụng robot trong những đoạn quan trọng của quảng cáo – xu hướng mang tính sáng tạo phản ánh thái độ và sự lo lắng của xã hội khi đối mặt với những công nghệ mới lạ có tính thay đổi cuộc sống bởi trí tuệ nhân tạo.

Quảng cáo của TurboTax thể hiện điều này chính xác nhất, trấn an người xem rằng một robot sẽ không thể thay thế vị trí kế toán công cộng của một con người được đào tạo và có chứng nhận.

Tuy nhiên khi RoboChild của TurboTax nói nó muốn trở thành một Live CPA (kế toán công cộng được chứng nhận) của TurboTax khi lớn lên, ước muốn này ngay lập tức bị phủ nhận bởi một nhân viên nữ rằng: “Mọi Live CPA của TurboTax đều là con người với cảm xúc chân thực. Tôi xin lỗi nhưng bạn sẽ không bao giờ đủ phức tạp về mặt cảm xúc như con người để đảm nhiệm chức vụ này”.

“Tôi buồn quá” – RoboChild đáp lại, sau đó cười một cách kì lạ trong khi cố gắng thể hiện cảm xúc buồn bã.

Quảng cáo của Michelob Ultra cho thấy, robot dạng người vượt trội hơn hẳn so với người thật khi so sánh về khả năng chạy, đánh golf, đạp xe và nhiều hoạt động thể thao khác nhưng lại chỉ có thể nhìn một cách đầy khao khát qua cửa sổ khi con người hội họp để ăn nhậu và uống bia – những hoạt động mang tính cảm xúc chỉ con người có.

Tuy nhiên, việc robot được đề cao chỉ ra rằng công nghệ là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng, theo giáo sư marketing Tim Calkins đến từ Trường Quản lý thuộc ĐH Tây Bắc Kellog (Mỹ).

Quảng cáo Super Bowl nói chung là cách tốt để diễn giải những gì xã hội đang nghĩ đến, GS Calkins chia sẻ. Hai năm trước, nhiều quảng cáo bắt đầu bao hàm tính đa dạng và du nhập ngay sau khi cuộc bầu cử chia đôi nước Mỹ thành hai phe trong nhiều chủ đề như nhập cư.

Nỗi sợ mất việc làm vẫn còn rất lớn với tự động hóa nằm trong những mối quan tâm hàng đầu, theo thông số mới nhất từ Áp kế Sự thật của cơ quan quan hệ công chúng Edelman. Hơn nửa số nhân viên được phỏng vấn bày tỏ nỗi sợ tự động hóa, trong đó bao gồm cả việc thiếu đào tạo và kĩ năng cần thiết để có được công việc trả lương tốt cũng như ảnh hưởng từ xung đột quốc tế về các chính sách thương mại và thuế quan, theo nghiên cứu ghi nhận.

Trong khi quảng cáo có thể đã phần nào phản ánh lo lắng của xã hội, nhưng những gì nó thể hiện tổng thể vẫn mang tính tích cực. Phần lớn các nhà quảng cáo đều mơ về robot và công nghệ không đáng sợ, theo GS Calkins cho biết. “Đa phần robot không đáng sợ. Họ là những người máy thân thiện, gần gũi và đôi khi cũng biết buồn”.

Có lẽ chủ đề ngôi vị giữa con người và robot cũng phản ánh sự lo lắng của các công ty quảng cáo với các sự cố gián đoạn gây ra bởi công nghệ khi các công cụ và nền tảng mới không chỉ thay đổi cách họ diễn giải hành vi của người tiêu dùng mà thậm chí còn thay đổi cách tạo và phân phối quảng cáo.

Theo Wall Street Journal